Hà NộiThứ hai, 13/05/2024, 11:44
Image 26°C

Bộ ảnh “Hà Nội và em”: Sống dậy ký ức về một thời hoa lửa

Tối 10/4, bộ ảnh lịch sử “Hà Nội và em” chính thức được đăng tải trên trang Facebook của dự án Dấu Sử Đỏ. Nhờ chất lượng hình ảnh và nội dung sâu sắc, “Hà Nội và em” tạo được ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng mạng.

Dấu Sử Đỏ là dự án được thành lập bởi một nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhằm giới thiệu, quảng bá về những địa chỉ đỏ tại Hà Nội, đồng thời khơi dậy tình yêu lịch sử, văn hóa nước nhà trong lòng các bạn trẻ Hà thành. Dù không phải là dự án đầu tiên mang tôn chỉ hướng tới lịch sử Việt Nam, nhưng Dấu Sử Đỏ vẫn ghi dấu ấn riêng trong lòng công chúng bởi sự tiên phong trong việc giáo dục giữ gìn, bảo vệ những địa chỉ đỏ mà vốn ít ai để ý tới.

Dù được thành lập chưa lâu nhưng Fanpage Dấu Sử Đỏ đã nhận về lượng tương tác khá khả quan. 

Tối ngày 10/4 vừa qua, người yêu thích và theo dõi dự án bất ngờ khi Dấu Sử Đỏ chính thức ra mắt bộ ảnh viral “Hà Nội và em”. Chỉ sau 1 giờ đăng tải, “Hà Nội và em” đã thu hút khoảng 200 lượt bày tỏ cảm xúc, hơn 100 bình luận cùng nhiều lượt chia sẻ của các bạn học sinh, sinh viên. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy giới trẻ Hà thành có xu hướng chủ động hơn trong việc tìm hiểu, quan tâm đến lịch sử nước nhà thông qua cách truyền thông mới mẻ từ nhiều dự án phi lợi nhuận.

Những “con số biết nói” của bộ ảnh lịch sử “Hà Nội và em”.

Lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu kinh điển “Đào, phở và piano”, bộ ảnh “Hà Nội và em” ngợi ca vẻ đẹp sáng ngời của người con gái Hà Nội thời loạn, tái hiện khúc tráng ca hào hùng mà khốc liệt của chiến tranh. “Hà Nội và em” là câu chuyện xúc động về một cô thiếu nữ đôi mươi quyết bám trụ khu phố - nơi cô chôn rau cắt rốn để chiến đấu bảo vệ quê hương, giữ trọn lòng tự tôn dân tộc. Ngoài người lính, bộ đội, những con người bình thường nơi miền quê nhỏ bé trên khắp dải đất Việt Nam đều xứng đáng được nhắc tên, được trân quý bởi tình yêu nước lớn lao cùng sự hy sinh phi thường của họ. 

Những thông điệp sâu sắc trong “Hà Nội và em” khiến nhiều bạn trẻ xúc động. Hoàng Anh, sinh viên Trường Đại học Thương Mại - một người theo dõi Dấu Sử Đỏ từ những ngày đầu nghẹn ngào: “‘Hà Nội và em’ không chỉ hấp dẫn mình nhờ chất lượng hình ảnh rõ nét, màu ảnh đẹp, mà còn bởi câu chuyện phi thường của nhân vật, bởi sự khốc liệt của chiến tranh và ý nghĩa mà bộ ảnh lột tả được”.

 “Hà Nội và em” là câu chuyện lịch sử kể bằng ảnh, gợi về một thời lửa bom hào hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện bộ ảnh, bạn Khánh Linh - Trưởng đội sản xuất cho hay: “Chúng mình đã phải rời lịch chụp 3 lần vì gặp trở ngại về thời tiết, đạo cụ... Thời gian thực hiện bộ ảnh cũng kéo dài hơn dự kiến vì một số vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, đến cuối cùng, “đứa con tinh thần” của chúng mình được mọi người hết sức đón nhận thì bao nỗ lực trước đó mình đều cảm thấy mãn nguyện và xứng đáng”.

Trở về Hà Nội sau chuyến sơ tán cùng người dân và không may lạc mất gia đình, tiểu thư Hà Thành bối rối trước sự nghi ngờ rằng cô thuộc phe địch của những người lính “hộ mệnh” khu phố. (Ảnh: BTC)
Tận mắt chứng kiến khu phố nhộn nhịp đã cùng cô trải qua 20 năm đầy hạnh phúc ngày nào sụp đổ, xác xơ, trái tim người thiếu nữ như vỡ vụn thành từng mảnh… (Ảnh: BTC)
3
Sự hung tàn của chiến tranh đã thổi bùng lên trong cô thiếu nữ Hà Nội ngọn lửa của niềm quyết tâm gìn giữ quê hương. Bằng mọi giá, nàng ta quyết ở lại khu phố: “Tôi là người vùng này, trước khi hy sinh cho miền khác, tôi phải chiến đấu để bảo vệ làng quê tôi trước tiên!”. (Ảnh: BTC)
4
 Dù vất vả, nặng nhọc đến mấy, đôi môi của người con gái ấy vẫn luôn nở nụ cười tươi rói cùng gương mặt rạng rỡ, hạnh phúc giữa lửa bom. (Ảnh: BTC)
5
 Trong một trận chiến, không may, cô gái đã anh dũng hy sinh trước nòng súng của địch, để lại nỗi khát khao lưu luyến về một Hà Nội thời bình… (Ảnh: BTC)
6
Thời hoa lửa đã lùi xa, trở về hiện tại, Hà Nội phồn thịnh trong không khí hân hoan của sự hòa bình, đúng như ước nguyện của cô gái ngày ấy… Cảm ơn “em”, cảm ơn những cô gái, những chàng trai, những chiến sĩ anh hùng đã không tiếc máu thịt để Hà Nội sống mãi, để Tổ quốc lừng lẫy vang danh! (Ảnh: BTC)

Những ký ức hào hùng về Hà Nội một thời lửa hoa hiện lên sống động trong từng góc, từng cảnh của “Hà Nội và em”. Qua lăng kính của bộ ảnh, các bạn trẻ có thêm tri thức mới, góc nhìn mới về Hà Nội, về con người nơi đây, đồng thời cổ vũ cho sự ra đời của nhiều dự án truyền thông về lịch sử, góp phần củng cố nét đẹp văn hóa ngàn đời đất Việt!
 

Tác giả: Mai Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây