Hà NộiThứ bảy, 27/07/2024, 07:04
Image °C

Art talk “Những kỉ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân”

Sáng nay, ngày 11/05 trong không gian Triển lãm “Đường lên Điện Biên” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra chương trình gặp gỡ và giao lưu cùng diễn giả với chủ đề “Những kỉ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” nhân dịp kỉ niệm 70 năm họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân hy sinh, 80 năm ra đời tác phẩm “Hai thiếu nữ và em bé” của cố họa sĩ.

Chương trình có sự góp mặt của hai diễn giả là Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam và Nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Yến; cùng với đó là sự tham gia đông đảo của bạn bè đồng nghiệp, học trò, người thân của cố hoạ sĩ, đông đảo công chúng.

Toàn cảnh buổi Art talk (Ảnh: C.T) 

 

Art talk đã đưa công chúng tới với những ký ức của Hoạ sĩ, Liệt sĩ Tô Ngọc Vân thông qua những tác phẩm của cố họa sĩ, qua những câu chuyện kể đầy xúc động của các vị khách mời, gia đình, học trò, đồng nghiệp của hoạ sĩ. 

Nghệ sĩ Ngọc Linh là học trò ưu tú của thầy Tô Ngọc Vân không thể nào quên những kí ức: “Lúc ấy trường như là 1 gia đình lớn chúng tôi gọi nhau là anh - em thay vì thầy - trò. Anh Tô Ngọc Vân đã giúp đỡ, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong sự nghiệp nghệ thuật cũng như trong cách mạng.”

Nghệ sĩ Ngọc Linh chia sẻ những kỉ niệm về thầy Tô Ngọc Vân (Ảnh: C.T)
Nghệ sĩ Ngọc Linh chia sẻ những kỉ niệm về thầy Tô Ngọc Vân (Ảnh: C.T)

Đến triển lãm Quốc Tuấn (20 tuổi, quận Ba Đình) bày tỏ sự thích thú khi được kết nối với những giá trị cũ, với những tác phẩm mang nét đương đại, mang giá trị nghệ thuật cao như những bức tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Tuy nhiên Tuấn cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi “Art talk này đại đa số vẫn chỉ có những người lớn tuổi tham gia, mình nghĩ đây vẫn là một phần hạn chế của buổi Art talk. Nếu chương trình thu hút được nhiều người trẻ quan tâm, tạo ra một sức hút đủ lớn để họ có thể “tự động”, tự động thích thú, tự động tìm hiểu về nó thì quá tuyệt vời!”

Quốc Tuấn chia sẻ về trải nghiệm đa cảm xúc tại chương trình (Ảnh: C.T)

 

Ông Trương Việt Cường (80 tuổi, quận Hoàn Kiếm) sau khi tham gia chương trình xúc động chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vinh dự khi được đến dự triển lãm của một danh họa, một người thầy của nền hội họa Việt Nam và là một chiến sĩ cách mạng ưu tú. Chương trình đã giúp tôi nhớ lại một thời kỳ rất vinh quang, hào hùng của dân tộc ta. Bên cạnh đó, được nghe những chia sẻ từ những người đồng nghiệp, người học trò của cố nghệ sĩ Tô Ngọc Vân giúp tôi hiểu sâu hơn và càng thấy khâm phục về cuộc đời cách mạng, nghệ thuật của cố nghệ sĩ.”

Bên cạnh đó ông cũng bày tỏ mong muốn đối với người trẻ: “Mong rằng các thế hệ trẻ sẽ tiếp bước viết trên trang sử vinh quang, hào hùng của dân tộc ta. Nhưng trong đó không phải chỉ chiến đấu mà còn là xây dựng, phát triển văn hóa, đó chính là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta.”

Ông Trương Việt Cường xúc động khi chia sẻ về một thời vàng son của dân tộc (Ảnh: C.T)

Bên cạnh đó, không gian triển lãm vẫn sẽ tiếp tục mở cửa miễn phí cho đến hết ngày 15/5/2024 cho người dân và du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Không gian triển lãm “Đường lên Điện Biên” (Ảnh: C.T)

Tô Ngọc Vân (15 tháng 12 năm 1906 - 17 tháng 6 năm 1954) là một họa sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả của một số bức tranh tiêu biểu cho nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông còn có một số bút danh như Tô Tử, Ái Mỹ, TNV. Tô Ngọc Vân là một trong nhóm tứ kiệt của nền hội họa Việt Nam (Trí, Vân, Lân, Cẩn). 

Một số tác phẩm nổi bật của Tô Ngọc Vân: Thiếu nữ bên hoa sen (1944), Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Hai thiếu nữ và em bé (1944), Thiếu phụ ngồi bên tranh tam đa (1942)

Tác giả: C.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây