Hà NộiThứ hai, 13/05/2024, 01:21
Image 29°C

 Công dân tiêu biểu Đặng Đình Mạnh: “Sự thiện nguyện luôn chảy trong máu tôi” 

Từng 2 lần được tôn vinh danh hiệu “Công dân tiêu biểu thủ đô người tốt, việc tốt” vào năm 2020, 2021, anh Đặng Đình Mạnh luôn hướng tới các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, chấp nhận đóng cửa một cơ sở cá lăng tại Bắc Ninh, song anh Đặng Đình Mạnh vẫn quyết định đầu tư căng tin tại bệnh viện Giao thông vận tải. Anh chia sẻ: “Nếu như mở một mô hình kinh doanh như thế này ở một địa điểm khác có thể lãi từ 40 -50 triệu/tháng. Nhưng đối với căng tin mang tính chất từ thiện, anh lãi rất ít, thậm chí, gần như không có lãi”.

Hiểu về hoạt động thiện nguyện, anh Mạnh cho rằng việc triển khai hoạt động căng tin giá rẻ, chất lượng, phục vụ mọi người gần như không có lãi về lâu dài tốt hơn rất nhiều so với việc trao tặng miễn phí chỉ mang tính chất thời điểm. 
Hiểu về hoạt động thiện nguyện, anh Mạnh cho rằng việc triển khai hoạt động căng tin giá rẻ, chất lượng, phục vụ mọi người gần như không có lãi về lâu dài tốt hơn rất nhiều so với việc trao tặng miễn phí chỉ mang tính chất thời điểm (Ảnh: NVCC).

Theo đó, căng tin được xây dựng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thuận lợi cho người dùng. Tại đây, không gian được thiết kế chill để mọi người tới thư thái. Đồ ăn sạch sẽ, chất lượng, đảm bảo sức khỏe. Giá thành hợp lý, có thể bằng hoặc thấp hơn so với bên ngoài để giảm tải áp lực khi mọi người vào viện và tạo một tinh thần dễ chịu cho mọi người”. 

Nói về lý do mở căng tin, anh Mạnh đối chiếu và nhìn nhận các dịch vụ tiện ích liên quan đến cơ sở y tế công tại Việt Nam và nước ngoài. Theo anh, nếu như khi đến với những dịch vụ y tế tại nước ngoài, mọi người cảm thấy vui vẻ, thân thiện, nhẹ nhàng bởi sự phục vụ chu đáo, trung thực, sạch sẽ thì tại Việt Nam, mọi người lại cảm thấy rất căng thẳng tại các cơ sở y tế công.

Anh Mạnh bộc bạch: “Tại Việt Nam, hầu hết mọi người có tư duy rằng bệnh nhân vào đây chỉ cần chữa bệnh, ngoài ra không cần quan tâm nhiều đến vấn đề khác nên ngay cả đồ ăn họ cũng bán đắt và phần lớn là đồ ăn không ngon. Chính vì thế mà các bác sĩ sau giờ khám xuống căng-tin tinh thần không thoải mái. Bệnh nhân và người nhà đến đây với một tâm thế không tốt cùng nhiều áp lực càng trở nên căng thẳng hơn”. 

Mô hình căng-tin mang tính chất thiện nguyện của anh Đặng Đình Mạnh nhận được nhiều phản hồi tích cực của các bác sĩ, bệnh nhân và người bệnh (Ảnh: Hồng Hoa). 

Song, nguyên nhân sâu xa khiến một giám đốc ẩm thực nổi tiếng Hà thành quyết định mở căng tin phục vụ mọi người lại đến từ tâm thiện nguyện luôn thôi thúc trong anh. Anh Mạnh tâm sự: “Bố tôi mất năm tôi 3 tuổi, tôi sống với ông bà. Được đến như ngày hôm nay là sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng, xã hội. Con người tôi tạo nên từ sự thiện nguyện, sự đồng cảm của xã hội luôn chảy trong máu”. 

Từ trước đến nay, anh Đặng Đình Mạnh luôn tích cực tham gia các công tác thiện nguyện. Ở Hà Nội, anh từng nhiều lần nấu cơm cho những người lang thang, cơ nhỡ, các trại trẻ mồ côi. Đồng thời, anh âm thầm giúp đỡ cán bộ, nhân viên hay những hoàn cảnh đặc biệt tại các tỉnh. 

“Tôi từng phải giấu gia đình, không nói mình đi đâu vì sợ mọi người sốt ruột. Có thời gian tôi rong ruổi suốt, giúp hết việc này đến việc kia, người này đến người kia. Tôi giúp về kinh tế một phần, đôi lúc phải dành thời gian để tư vấn, vỗ về, phân tích cho các bạn. Song tôi cảm thấy vui vì phần lớn trong số họ tôi đều giúp được với kết quả tốt”, anh Mạnh nói.

Đặc biệt, trong mùa dịch COVID-19, anh Đặng Đình Mạnh đã tình nguyện pha nước, nấu cơm, nấu cháo cho các bác sĩ chống dịch giặc ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa Hà Đông và nhiều chốt chống dịch trên địa bàn thủ đô”. Từ những cốc cháo đầy tâm huyết đến bữa cơm quê giản dị, ấm lòng, anh Mạnh đều nhận được nhiều phản hồi xúc động và đáng nhớ của mọi người về đóng góp của mình. 

437483004 1728448004349191 5567454725104550280 n

437595551 1360638661268361 4101615781827215854 n
Anh Đặng Đình Mạnh được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2020 và 2021 (Ảnh: NVCC). 

 

Tác giả: Hoa Đặng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây