Hà NộiChủ nhật, 28/04/2024, 00:29
Image 33°C

Kláneos - bộ tứ móng khoá và hoài bão kim hoàn Việt

Móng khoá Klé với ý nghĩa là Legacy – Di sản đánh dấu một thời kì mới tươi sáng cho trang sức móng vốn "dậm chân tại chỗ" suốt hơn 400 nămà ước ao cho sự toả sáng dành cho nghề kim hoàn Việt Nam, theo bước chân của cha ông, Tổ Nghề.

     Toàn bộ kĩ thuật chế tác nghề kim hoàn Việt vốn lệ thuộc Bắc quốc – bị nắm giữ và chỉ “cha truyền, con nối” trong nội bộ người Hán. Mãi đến khoảng năm 1767 khi đệ nhất tổ sư kim hoàn – cụ Cao Đình Độ với lòng nhiệt thành đã cảm hoá được những nghệ nhân kim hoàn giỏi nhất người Hán để truyền nghề cho ông. Và với lòng bao dung, độ lượng, ông khắc khoải mong muốn truyền nghề lại cho hậu thế toả sáng nghề kim hoàn Việt bởi chính tay người Việt. Thời thế đổi thay, nghề kim hoàn Việt ngày càng phát triển với biết bao nhiêu đam mê được dựng xây, bồi đắp bởi người trẻ cùng một niềm yêu thương nghề kim hoàn như đệ nhất Tổ Sư hoặc hoạ tiết đẹp độc đáo, mới lạ được sân chơi trang sức thế giới công nhận hay trang sức với nhiều hiệu năng để kịp chạy theo tiến độ phát triển của các quốc gia tầm cỡ.

     Kim Long cũng thế, chàng trai trẻ mang theo niềm nhiệt huyết ấy đã lao vào nghiên cứu, hoàn thiện và phát triển móng khoá Klé (đọc là Klê) với ý nghĩa là Legacy – Di sản và đăng ký sáng chế hợp pháp, thành công đánh dấu một thời kì mới tươi sáng cho trang sức móng vốn dậm chân tại chỗ suốt hơn 400 năm và ước ao cho sự toả sáng dành cho nghề kim hoàn Việt Nam, theo bước chân của cha ông, Tổ Nghề.

IMG 1951[1]
“Địa Đàng” – mô hình trưng bày tại Kláneos Fine Jewelry.

“Bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng bằng sản phẩm lành tính và dễ tái chế, giảm rác thải” – không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm của nhà sản xuất.

     Khi tất cả các nước khắp thế giới nỗ lực hằng ngày nghiên cứu sản phẩm mới và cải thiện sản phẩm cũ để hướng về mục tiêu an toàn cho cả môi trường và người sử dụng.Kláneos đặt điều ấy làm trọng tâm và hoà mình vào dòng chảy thời đại với trọn vẹn lòng nhiệt thành. Móng khoá chất liệu Trové – ứng dụng công nghệ tối tân và chất liệu nhựa cao cấp của nghề kim hoàn, hông chỉ đẹp mà còn không thải rác nhựa khó tiêu huỷ ra môi trường như các loại móng nhựa khác đã từng có.
 

IMG 1952[1]
Móng khoá Klé - chất liệu nhựa Trové

     Và đặc biệt chính Trové cũng là nguyên liệu sản xuất đầu vào để Kláneos tiếp tục sản xuất ra móng khoá Klé – vàng, bạc cao cấp để nâng tầm giá trị trường tồn, bền vững của chiếc móng trở thành trang sức thực thụ - không chỉ là phụ kiện làm đẹp theo thời vụ.

IMG 1953[1]
Móng khoá Klé – chất liệu vàng bạc cao cấp.

“Bản chất của sáng tạo là đáp ứng nhu cầu và bức phá đa giới hạn”
     Trang sức có thể nói là ngành nghề đa phối hợp sự am hiểu thuần thục vật lý, khéo léo ứng dụng hoá tính và tinh tường nghệ thuật. Mỗi một món trang sức người Nghệ Nhân kim hoàn làm ra đều là tinh hoa của tri thức bách phương và đam mê tận tuỵ. Và đối với Kláneos tham vọng còn lớn hơn thế, không chỉ giới hạn mình trong khuôn khổ của kim hoàn mà hướng về yếu tố nguyên bản của nghệ thuật - ứng dụng vật liệu ngoài ngành để tô điểm bản sắc nơi sản phẩm đó. Và cứ thế Neojin ra đời – đại diện cho sự tiên phong đổi mới cho nghệ thuật làm đẹp móng nói riêng và kim hoàn nói chung. Sự phối hợp giữa móng kim loại và vải vóc thật trọn vẹn tính nghệ thuật mà vẫn hoà vào sự yêu thương thiên nhiên chân thành của các ngành nghề khác – không thải rác khó xử lý ra môi trường gây nguy hại đời sống tự nhiên. 
 

IMG 1954[1]
Móng khoá Klé – Kim Loại và Vải Vóc

“Độc Bản, Nguyên Bản và Thuần Nguyên”
     Chủ đề khai thác chất liệu luôn là chân trời rộng mở để giới mộ điệu nói chung và nghệ nhân đầy đam mê nói riêng cùng khai phá những ngày đầu nghiên cứu vốn rất khó khăn. Bản thân founder Kim Long vốn không phải người học nghệ thuật, càng không có năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh, không biết vẽ hay cắt dán nên khi làm việc cùng các cộng sự thời vụ anh đã rất chật vật để nêu rõ quan điểm của mình và Đất Sét đã cứu anh, trở thành công cụ trợ lực hữu hiệu để anh được nói lên quan điểm và tầm nhìn mà đôi bàn tay đã không thể làm được khéo léo. Da’vamoa chính là thành phẩm đó khi những ý tưởng độc bản trước đó anh đã nghiên cứu thành công dù gặp vô số chông gai và rào cản của cuộc đời được trở về sự thuần nguyên ban đầu, lại mở ra chân trời mới để thoả mãn sự tò mò, niềm khát khao được khám phá của nhân loại.
 

Tác giả: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây