Hà NộiChủ nhật, 28/04/2024, 03:18
Image 35°C

TS. Đặng Ngọc Phượng: “ Tôi muốn truyền cảm hứng nghiên cứu đến các em sinh viên”

(Datnuoc.com.vn) - TS. Đặng Ngọc Phượng, hiện là nghiên cứu viên tại Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên, Viện hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Công việc của TS. Đặng Ngọc Phượng là phân tích hóa học, phân tích đánh giá thử nghiệm sinh khối thực vật, chất thải rắn, chuyển hóa thành nguyên liệu mới có giá trị cho đời sống; nghiên cứu chuyển đổi sinh khối thu năng lượng và vật liệu mới và tổng hợp vật liệu nano cho lĩnh vực công nghiệp và các sản phẩm thiên nhiên.

TS. Đặng Ngọc Phượng  trong chuyến đi công tác khảo sát các cơ sở sản xuất chế biến cà phê, khảo sát cơ sở chế biến cà phê có phát thải carbon thấp, vào tháng 5/2023 của đề tài
TS. Đặng Ngọc Phượng  trong chuyến đi công tác khảo sát các cơ sở sản xuất chế biến cà phê, khảo sát cơ sở chế biến cà phê có phát thải carbon thấp, vào tháng 5/2023 của đề tài "Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ phát thải carbon thấp và chuyển đổi sinh khối biomass trong hệ thống sản xuất cà phê tại Đắk Lắk” , kinh phí do tỉnh Đăk Lăk cấp, chủ nhiệm PGS. TS. Ngô Kim Chi.

TS. Đặng Ngọc Phượng chia sẻ: “ Năm 2023, tôi nhận bằng Tiến sĩ lĩnh vực kỹ thuật hóa học, vật liệu, luyện kim và môi trường với luận án tiêu đề " Nghiên cứu quá trình xử lý chất thải thạch cao photpho và bước đầu ứng dụng để làm phụ gia xi măng". Kinh phí hỗ trợ từ dự án TD 20.17 do PGS. Ngô Kim Chi làm chủ nhiệm, kinh phí của Bộ Xây dựng và hai học bổng Vallet năm 2020, 2021, sự hỗ trợ  cơ sở vật chất trang thiết bị nghiên cứu của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện vật liệu xây dựng, Công ty DAP1-tập đoàn hóa chất Việt Nam, công ty thạch cao Đình Vũ".

Thí nghiệm loại bỏ tạp chất trong chất thải thạch cao photpho
Thí nghiệm loại bỏ tạp chất trong chất thải thạch cao photpho

TS. Đặng Ngọc Phượng đã chủ nhiệm 10 đề tài cấp cơ sở của Viện hóa học Các Hợp chất thiên nhiên và tham gia 07 đề tài dự án cấp Bộ. Theo TS. Phượng, chị đã trưởng thành dần thông qua các dự án, tập huấn quốc tế của màng lưới nghiên cứu biến đổi khí hậu Châu Á Thái bình Dương và Hiệp hội học bổng kỹ thuật nước ngoài (AOTS- Nhật Bản).

TS. Đặng Ngọc Phượng là 1 trong số các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2023  nhận bằng khen của Hội Nữ trí thức tại Hội nghị Khoa học nữ.

Sản phẩm thạch cao thu nhận sau tinh sạch
Sản phẩm thạch cao thu nhận sau tinh sạch

Mong muốn truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học đến với sinh viên, TS. Đặng Ngọc Phượng tâm sự: "Lúc này tôi đang cần có thêm một vài bạn sinh viên thực sự yêu thích và đam mê làm khoa học mong muốn được thực sự trải nghiệm làm khoa học, phân tích đánh giá thử nghiệm công nghệ trong các hướng tôi đang nghiên cứu. Lợi ích các bạn nhận được thực sự chỉ có những kiến thức, trải nghiệm cho chính tương lai của các bạn, được đưa vào luận án, đồ án, cùng tham gia công bố bài báo. Các bạn sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Cao đẳng Tài nguyên Môi trường, Đại học Bách khoa thường thực tập ở chỗ tôi, nhưng do hoàn cảnh kinh tế, hiện nay đa số các sinh viên lựa chọn đi làm thêm, làm online để kiếm tiền thay vì tham gia nghiên cứu khoa học như những năm trước.

Hiện tại, tôi cũng chưa có kinh phí của đề tài lớn nào cho hoạt động nghiên cứu năm nay và năm sau, nên phải tự thực hiện từ khâu đọc tài liệu đến làm thí nghiệm, đánh giá phân tích, thử phương án công nghệ. Nếu có các bạn sinh viên thực sự yêu thích khoa học tham gia thì tốt quá".

Thí nghiệm tổng hợp nano bạc trên nền chất chiết cà phê xanh 
Thí nghiệm tổng hợp nano bạc trên nền chất chiết cà phê xanh 

Nói về kế hoạch năm 2024, TS. Đặng Ngọc Phượng cho biết: “Tôi có  kế hoạch đi Thuỵ Điển công tác và tập huấn vào tháng 6, và hiện đang trong giai đoạn viết đề xuất cho xin mở đề tài mới trong và ngoài viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để có kinh phí làm việc các năm tiếp theoTôi sẽ cố gắng làm tốt các nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai tại  Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên- Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chuẩn bị tốt hành trang đề xuất những nhiệm vụ, ý tưởng nghiên cứu, đang nghiên cứu; phấn đấu tìm kiếm thêm kinh phí từ các doanh nghiệp cho hoạt động thí nghiệm và triển khai để đóng góp được nhiều hơn cho khoa học và nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn.  Bên cạnh đó là mời gọi thêm các em sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học cùng tham gia nghiên cứu và thực nghiệm, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học và giúp các em vững vàng, tự tin trước khi ra trường”.

Tác giả: NGUYỆT NHI

Nguồn tin: https://phunumoi.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây