Hà NộiChủ nhật, 28/04/2024, 10:36
Image 28°C

Điểm tin công nghệ 18/2: iPhone 16 Pro Max sẽ có thời lượng pin siêu hạng

(Datnuoc.com.vn) - Trojan tấn công người dùng iOS Việt Nam; iPhone SE 4 sử dụng màn hình cũ
mustafa_news-2023-11-14t160951097.jpg

- Nhiều tập đoàn công nghệ cam kết ngăn AI can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ đều đưa ra cam kết ngăn chặn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để gây ảnh hưởng đến cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống sắp đến.

Theo RT, 25 công ty công nghệ lớn của Mỹ đã tuyên bố sẽ ngăn chặn nội dung sai lệch do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trong các cuộc bầu cử trên toàn cầu. Đứng đầu danh sách cam kết chống lại tin giả có AmazonMicrosoftMeta và Google.

Trong một thông cáo báo chí hôm 16/2, Microsoft công bố sáng kiến ​​mới với sự tham gia của 20 công ty công nghệ “giúp ngăn chặn nội dung AI giả mạo can thiệp vào các cuộc bầu cử trên toàn cầu trong năm nay”.

Ước tính, sẽ có khoảng 4 tỷ cử tri tham gia các cuộc bầu cử trong năm 2024 tại hơn 40 quốc gia.

“Hiệp định công nghệ chống lại việc sử dụng AI trong các cuộc bầu cử năm 2024 là tập hợp các cam kết triển khai công nghệ chống lại nội dung có hại do AI tạo ra nhằm đánh lừa cử tri", thông báo của Microsoft cho biết.

Ngoài Microsoft, hiệp định còn có sự tham gia của những gã khổng lồ truyền thông mạng xã hội như X, TikTok và Meta – công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp – cũng như các công ty hàng đầu trong ngành như Adobe, Amazon, Google, IBM, LinkedIn, McAfee và OpenAI - công ty tạo ra ChatGPT.

Các công ty cho biết họ sẽ phát triển các công nghệ để “giảm thiểu rủi ro liên quan đến nội dung AI giả mạo trong bầu cử”, phát hiện việc phân phối tài liệu đó trên các nền tảng truyền thông xã hội, làm việc với các tổ chức tư vấn bên ngoài và các nhóm xã hội dân sự, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực “nâng cao nhận thức cộng đồng”.

- “Tâm sự” với chatbot AI, coi chừng bị lộ dữ liệu cá nhân

Việc người dùng "kể" với chatbot AI mọi thứ về bản thân tiềm ẩn những hậu quả khôn lường.

Sự xuất hiện của các chatbot như ChatGPT của OpenAI giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời cho người dùng những câu hỏi phức tạp và thậm chí thực hiện các nhiệm vụ theo cách giống con người một cách kỳ lạ.

Vì lẽ đó, đôi khi người dùng muốn "kể" với chatbot AI mọi thứ về bản thân bởi nghĩ rằng điều đó vô hại. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn những hậu quả khôn lường.

Chuyên gia an ninh mạng Stan Kaminsky của Công ty Kaspersky (Nga) cảnh báo: "Đừng gửi bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của bạn tới chatbot AI".

Ông lưu ý: "Tuyệt đối không chia sẻ với chatbot về mật khẩu, số hộ chiếu, căn cước công dân, thẻ ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại, tên thật và các dữ liệu cá nhân khác thuộc về bạn, công ty hoặc khách hàng".

Ông Kaminsky còn cảnh báo người dùng không nên tải tài liệu lên chatbot. "Điều này khiến bạn có nguy cơ bị rò rỉ dữ liệu bí mật, quyền sở hữu trí tuệ hoặc bí mật thương mại như ngày phát hành sản phẩm mới hoặc bảng lương của toàn bộ công ty" - ông lý giải.

Chuyên gia của Kaspersky giải thích các dữ liệu cá nhân khi gửi tới chatbot AI sẽ dễ dàng bị lộ theo nhiều cách. Chẳng hạn như ChatGPT sẽ tự động lưu lại các đoạn hội thoại để đào tạo các phiên bản mới.

Trong tiến trình này, chatbot có thể vô tình chia sẻ thông tin của bạn với người dùng khác. Hơn nữa, cuộc trò chuyện của bạn với chatbot AI có thể bị người kiểm duyệt xem xét.

- Trojan tấn công người dùng iOS Việt Nam

Một Trojan mới trên iOS đã được phát hiện nhắm vào người dùng iPhone ở khu vực châu Á trong đó có Việt Nam.

Mới đây, công ty an ninh mạng Group - IB đã phát hiện ra một mối đe dọa nhắm vào người dùng iPhone khu vực châu Á trong đó có Việt Nam là trojan GoldPickaxe. Điều đáng lo ngại là đây là trojan đầu tiên được thiết kế riêng cho hệ điều hành iOS của Apple.

Trước đó, nhiều người dùng lựa chọn iPhone vì cho rằng điện thoại Apple bảo mật hơn máy Android. Tuy nhiên, giờ đây mối lo ngại của hệ điều hành iOS đã xuất hiện.

Trước đó, GoldPickaxe vốn là một trojan Android mang tên GoldDigger. Sau khi được cài vào iPhone hay smartphone Android, GoldPickaxe có thể thu thập các thông tin như FaceID, dữ liệu nhận dạng và tin nhắn SMS từ đó âm thầm rút tiền từ tài khoản ngân hàng hay ứng dụng tài chính.

artificial-intelligence-ai-by-black-kira-via-istock-for-wmnf-news-1345658982-2048x1152.jpg

- iPhone SE 4 sử dụng màn hình cũ

Tin đồn cho biết iPhone SE thế hệ thứ 4 có thể dùng lại màn hình OLED của iPhone 13.

Trang tin The Elec của Hàn Quốc cho biết iPhone SE thế hệ thứ 4, dự kiến ra mắt năm 2025, sẽ trang bị tấm nền OLED tương tự iPhone 13 và iPhone 14.

Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là lần đầu iPhone SE chuyển sang màn hình OLED thay cho LCD như hiện nay. Các đối tác Samsung Display, BOE và Tianma được cho đã gửi báo giá đến Apple để cung ứng màn hình OLED trên iPhone SE 2025.

Nguồn tin cho biết Samsung Display muốn cung cấp màn hình cho iPhone SE 2025 với giá 30 USD/chiếc, BOE là 35 USD/chiếc còn Tianma báo giá 40 USD/chiếc. Táo khuyết muốn "mặc cả" còn 20 USD và vẫn đang đàm phán.

Dựa trên con số của nhà cung ứng, giá màn hình OLED cho iPhone SE 2025 thấp hơn đáng kể so với iPhone 15. Lý do đến từ tấm nền này sử dụng công nghệ cũ, dùng lại màn hình 6,1 inch trên iPhone 13 và iPhone 14.

- iPhone 16 Pro Max sẽ có thời lượng pin siêu hạng

Các tin tức rò rỉ mới nhất cho biết, iPhone 16 Pro Max ra mắt tháng 9 tới sẽ có thời lượng pin lâu nhất trong lịch sử iPhone từ trước đến nay.

Theo MacRumors, một số tin đồn ở Hàn Quốc tiết lộ mẫu iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt có thể sẽ sở hữu thời lượng pin rất lớn, được cho là lâu nhất từ trước đến nay trong dòng sản phẩm iPhone.

Người dùng Naver có tên “yeux1122” tiết lộ, ‌iPhone 16 Pro‌ Max sẽ có pin lớn hơn phiên bản tiền nhiệm, đạt được thời lượng pin dài nhất từ trước đến nay trên ‌iPhone‌. ‌

Để so sánh, iPhone 15 Pro‌ Max hiện có thời lượng pin là 29 giờ, trong khi đó, ‌iPhone 16 Pro‌ Max có thể là chiếc iPhone đầu tiên đạt được thời lượng hơn 30 giờ.

Apple được cho là sẽ tăng kích thước màn hình iPhone 16 Pro Max, điều này giúp tăng không gian để có thể trang bị cho flagship này viên pin lớn hơn.

Ngoài ra, cũng theo nguồn tin này, nhiều thành phần của iPhone 16 Pro Max sẽ được cải thiện về mức tiêu thụ điện năng và đây là lý do thời lượng pin tăng lên trong trường hợp viên pin có kích thước không lớn hơn so với iPhone 15 Pro Max.

Trong khi đó, một báo cáo tuần trước cho thấy, ‌iPhone 16 Pro‌ Max sẽ có pin lớn hơn 5% so với thiết bị tiền nhiệm với tổng dung lượng là 4.676 mAh. Mặc dù đây chỉ là một mức tăng rất nhỏ nhưng việc quản lý năng liệu hiệu quả có thể giúp tăng tuổi thọ pin chung của iPhone.

Tác giả: Hoàng Dũng

Nguồn tin: https://vietbao.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây