Triển lãm diễn ra từ ngày 18 - 31/8. Đây là phần thưởng dành cho Giang khi anh giành Giải Đặc biệt của cuộc thi Noirfotocontest 2024 - mùa đầu tiên hoàn thiện cơ chế giải thưởng bằng các triển lãm cá nhân và nhóm nhằm hỗ trợ tài năng nhiếp ảnh.
“Bardo” - theo triết lý Phật giáo Tây Tạng - là trạng thái trung gian giữa cái chết và sự tái sinh, nơi linh hồn nhận ra bản chất của mình. Hoàng Lê Giang mở rộng khái niệm này sang thiên nhiên: bờ hồ nơi nước gặp đất, đồng muối chuyển sắc, băng vĩnh cửu tan thành suối, khoảnh khắc giao mùa… Mỗi bức ảnh là “nhịp thở” của khoảnh khắc vừa rõ ràng vừa mong manh, không thể lặp lại.
Khác với lối ghi chép phong cảnh thông thường, Giang chọn chụp ít, nghĩ nhiều, chỉ bấm máy khi thực sự cần. Anh xem thiết bị chỉ là công cụ - từ máy compact, drone đến medium format - và chú trọng cảm xúc, ý niệm sáng tác. Nhiều tác phẩm lần này được chụp từ drone, khai thác sắc độ, đường nét địa chất để tạo cảm giác như tranh sơn mài hay hội họa trừu tượng. Triển lãm in trên giấy ảnh Metallic của Hahnemühle, chuẩn bảo tàng, lưu giữ hơn 100 năm.
Ngoài trưng bày, triển lãm có hai buổi tọa đàm: “Linh Hồn của Không Gian: Đối thoại giữa Kiến trúc, Nghệ thuật và Nhiếp ảnh” (23/8) và “Chia sẻ về Noirfotocontest & Bardo” (30/8). Đặc biệt, hai tác phẩm sẽ được đấu giá gây quỹ xây dựng 40 căn Nhà Chống Lũ cho Quảng Nam và Quảng Trị.
Sinh năm 1988, Hoàng Lê Giang đã đặt chân tới hơn 50 quốc gia, từ Bắc Cực đến Sahara, từ Himalayas đến Iceland. Với anh, “Bardo” không chỉ là tên triển lãm mà còn là dấu mốc sáng tác, nơi nghệ thuật trở thành cây cầu giữa quá khứ và một hành trình mới.
Tác giả: Phúc Nguyễn