Hà NộiThứ tư, 24/04/2024, 02:46
Image 28°C

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không

(Dân trí) - Sự việc ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây như "giọt nước tràn ly" khiến người dân lo lắng, bất an khi quá nhiều bất cập, hiểm nguy trên tuyến cao tốc mới vận hành từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây.

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không - 1

Trong các cuộc họp gần đây, dù Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần khẳng định không đánh đổi chất lượng công trình để lấy tiến độ, song việc các cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vừa thi công vừa vận hành đã lộ ra nhiều bất cập khiến tài xế, người dân lo ngại khi lưu thông.

Bò tung tăng trên cao tốc

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Dây dài hơn 200km hiện được gọi vui là cao tốc "5 không": Không trạm dừng nghỉ, không làn khẩn cấp, không thoát kịp nước, không nhà vệ sinh và không đèn đường. Gần ba tháng đưa vào vận hành, các tuyến cao tốc này xảy ra gần 10 vụ tai nạn nghiêm trọng làm hơn 20 người thương vong.

Giữa tháng 7, một clip được quay lại bởi camera hành trình của ô tô người dân với nội dung ghi lại cảnh hai chiến sĩ CSGT dừng xe đặc dụng, bước xuống cao tốc "lùa" bò vào lề đường.  Clip được quay khi "chú bò" đi lạc vào tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hình ảnh "dở khóc dở cười" bò tung tăng hiên ngang đi giữa cao tốc khiến cánh tài xế phải lo lắng.

Ngoài tình huống hy hữu này, gần 3 tháng qua nhiều tài xế cho biết thường xuyên gặp chó, mèo chạy ngang qua cao tốc mới cực kỳ nguy hiểm. Nguyên nhân xuất hiện gia súc vào cao tốc nhiều do các đơn vị thi công chưa hoàn thiện khép kín hệ thống hàng rào hành lang cao tốc như thiết kế.

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không - 2

Ô tô cùng xe máy đi chung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Phước Tuần).

Anh Lê Văn Khiêm (lái xe tải tuyến Ninh Thuận - TPHCM) cảm nhận: "Khi chạy với tốc độ cao trên 100km/h gặp gia súc đi lạc như bò, chó, mèo sẽ rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp tai nạn cũng do tránh những gia súc. Rất mong cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hệ thống hàng rào bảo vệ".

Ở Bình Thuận, không những gia súc lạc lên cao tốc, việc chưa thi công hàng rào khiến người dân có thói quen trèo qua cao tốc lên rẫy thanh long. "Nếu đi vòng đường gom dân sinh thì rất xa, có những đoạn đường gom thi công chưa xong, hay hầm chui cao tốc bị ngập nước khiến bà con có thói quen leo rào băng qua cao tốc rất nguy hiểm. Có trường hợp chúng tôi bắt gặp người dân chạy xe máy lên cao tốc; thậm chí ô tô lùi, chạy xe ngược chiều", Thiếu tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội 6, Phòng 8, Cục CSGT Bộ Công an, cho biết. 

Công trường ngổn ngang, lần đầu cao tốc ngập sâu

Dù đã vận hành nhưng cả 3 cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đều phải trong hoàn cảnh vừa thi công, vừa khai thác.

Đầu tháng 8, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, nhiều đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết các nhà thầu tiếp tục thi công, hoàn thiện phần việc còn dang dở như kè ta luy sạt lở, hàng rào bảo vệ, đường gom dân sinh…

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không - 3

Một công nhân làm rào ngăn giữa dòng xe di chuyển tốc độ cao trên cao tốc (Ảnh: Phước Tuần).

Tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc này luôn cảnh giác, nơm nớp lo sợ tai nạn rình rập, không dám chạy đúng tốc độ cao khi tuyến đường chưa hoàn chỉnh thiết kế. Các đơn vị thi công phải đặt biển cảnh báo giảm tốc độ, đảm bảo an toàn cho công nhân thi công khi các xe di chuyển tốc độ cao.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từ khi vận hành, hàng ngày có khoảng 15.000 lượt xe qua lại, riêng ngày cuối tuần hơn 20.000 lượt. Đây là tuyến cao tốc có mật độ lưu thông khá cao. Tuy nhiên, tuyến cao tốc này chỉ mới đưa vào sử dụng khoảng ba tháng đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) làm nhiều ô tô chết máy, trôi dạt xuống lề, ùn tắc hàng km kéo dài nhiều giờ.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, khẳng định đợt ngập cao tốc là do mưa lớn và nước từ đập Sông Phan xả lũ về chứ không phải do vấn đề đặt cống hay thiết kế. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương đã bác ý kiến này.

Về hướng khắc phục, ông Thái cho biết để giải quyết trước mắt không lặp lại ngập úng trên cao tốc, đơn vị sẽ khơi thông tất cả dòng chảy, kể cả những dòng chảy nằm ngoài dự án. Cạnh đó sẽ cho nạo vét kênh mương, lòng sông để tạo dòng chảy tối ưu nhất.

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không - 4

Điểm ngập tại Km25 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Phước Tuần).

Về các công trình thi công dang dở, ông Thái cho biết chậm nhất trong tháng 8 sẽ hoàn thiện các nút giao, đường gom dân sinh. Sau khi hoàn thiện dự án, đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn trả mặt bằng các tuyến đường dân sinh xuống cấp cho người dân địa phương hai bên dự án Phan Thiết - Dầu Giây. 

Còn ông Nguyễn Thái Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) phụ trách quản lý cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng thông tin các hạng mục còn lại trong hợp đồng dự án còn dang dở, các nhà thầu quyết tâm thi công hoàn thành chậm nhất trong tháng 8.

Theo ông Hà, hiện cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn khoảng 5,5km hàng rào bảo vệ, 65km đường gom dân sinh, nút giao đã cơ bản hoàn thành, đang trải thảm nhựa. Các nhà thầu đang trồng cỏ mái taluy và hệ thống an toàn giao thông đường gom.

Không trạm dừng nghỉ, không làn khẩn cấp, tai nạn rình rập

Gần 3 tháng đưa vào hoạt động, ba tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, số lượng thương vong lớn. Theo ghi nhận dọc tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Thuận, nhiều ô tô gia đình thường đậu xe ở làn dừng khẩn cấp để các thành viên đi vệ sinh, tài xế nghỉ ngơi sau một chặng đường dài. Thậm chí nhiều tài xế xe tải dừng bên đường cao tốc để ngủ.

Mối lo nguy hiểm, tiềm ẩn trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được dự báo từ trước nhưng đến nay vẫn chưa có trạm dừng nghỉ. Người dân bí bách tìm nơi "giải quyết", xe đậu dừng nghỉ ngay trên làn khẩn cấp dẫn đến tiềm ẩn tai nạn giao thông lớn.

Người dân ở huyện Bắc Bình (Bình Thuận) còn sáng kiến tạo ra những nhà vệ sinh "0 đồng" hỗ trợ người dân trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Bất cập, hiểm nguy trên cao tốc 5 không - 5

Không có trạm dừng nghỉ, nhiều người dân dựng lên các nhà vệ sinh 0 đồng hỗ trợ bà con đi xe (Ảnh: Phước Tuần).

Thậm chí cao tốc phía Bắc tỉnh Bình Thuận này chưa có làn đường khẩn cấp xuyên suốt mà chỉ có các đoạn dừng khẩn cấp dài 170m/đoạn và cách nhau từ 8-10 km. Đáng lo là các đoạn dừng khẩn cấp không có đèn chiếu sáng, dẫn đến rủi ro xe sau tông vào đuôi xe trước khi đang đậu trên điểm dừng khẩn cấp. Đây là nguyên nhân được cho là dẫn đến cả 2 vụ tai nạn khiến 8 người bị thương ngày 24/7 vừa qua.

Việc chưa có trạm dừng nghỉ gây áp lực đối với giới tài xế do phải lái xe với một khoảng thời gian khá dài, khả năng mất tự chủ, mệt mỏi hay ngủ gật… là điều có thể xảy ra. Đối với hành khách, những nhu cầu cá nhân là hết sức cần thiết khi phải di chuyển trên một đoạn đường dài. Chưa hết, nếu một khả năng bất khả kháng xảy ra đối với xe, như hết xăng/dầu, nổ lốp… thì tài xế sẽ rất khó để xoay xở.

Thiếu tá Hoàng Xuân Ân, Đội trưởng Đội 6, Phòng 8, Cục CSGT Bộ Công an, cho biết, việc cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ là rất nguy hiểm cho lái xe. Tài xế lái xe trên đường dài thường mỏi mắt, mệt mỏi cần nghỉ ngơi. Hiện đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có 2 làn chạy nên có sự cố là nguy hiểm vô cùng. Trạm dừng nghỉ cũng giúp tài xế, người dân giải tỏa những nhu cầu thiết yếu như đi vệ sinh. Mong rằng các trạm dừng nghỉ sẽ sớm được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây