Vì sao Apple khó thành công ở thị trường Ấn Độ?

%image_alt%

Giống như nhiều nhà sản xuất smartphone khác, Apple có thể đang tìm đến Ấn Độ như một trong những khu vực quan trọng tiếp theo để nhằm tăng trưởng doanh số theo một phát biểu của Tim Cook mới đây.

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn còn nhiều hoài nghi rằng “gã khổng lồ” công nghệ này sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nếu muốn thống trị thị trường smartphone đang phát triển nhanh nhất thế giới này. Và mặc dù Apple đã có nhiều năm thành công với thị trường mới nổi là Trung Quốc, thế nhưng Ấn Độ lại là một sân chơi hoàn toàn khác.

Đầu tiên, Ấn Độ là một thị trường đông đúc với sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và Samsung hiện đang là “kẻ dẫn đầu” tại đây – với 25,3% thị phần, dựa theo số liệu của IDC. Thương hiệu đứng thứ hai là Micromax, một công ty điện tử tiêu dùng Ấn Độ và hợp tác cùng Bollywood để sản xuất điện thoại thông minh. Tiếp sau đó là Intex với 10% thị phần, Lava với 6,8% và Lenovo với 5%. Apple thậm chí không nằm trong top 5, khi chỉ chiếm vỏn vẹn có 1,9% thị phần di động.

Trong bài phỏng vấn với tờ CNBC, một chuyên gia Ấn Độ cho biết mức giá của sản phẩm chính là yếu tố đã chống lại Apple trong cuộc đua với các nhà sản xuất smartphone tại đây.

%image_alt%

“Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ dù có nhiều điểm tương đồng với thị trường Trung Quốc khoảng 6 năm trước đây, nhưng lại nhạy cảm hơn rất nhiều”, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết.

Theo IDC, giá trung bình của một chiếc iPhone tại Ấn Độ rơi vào khoảng 612 USD, cao hơn nhiều so với giá bán của Samsung (173 USD), Micromax (86 USD). Họ cũng chỉ ra rằng trong năm ngoái, có tới 86,5% smartphone được bán ra ở Ấn Độ có giá dưới 200 USD.

“Mức giá của các sản phẩm từ Apple là tương đối cao cho thị trường Ấn Độ, vốn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh với mức giá thấp hơn và chức năng thua kém quá nhiều”, Deven Parekh, giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Insight Partners cho biết.

Một trong những blogger nổi tiếng nhất tại Ấn Độ là Malini Agarwal cũng đồng tình với quan điểm này. “Những chiếc iPhone có thể dễ dàng chiến thắng về mặt thiết kế, hoặc giá trị thương hiệu tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên những điều này lại không mấy được coi trọng tại Ấn Độ, khi Samsung và Micromax mới được công nhận là những thương hiệu hàng đầu. Và người tiêu dùng chỉ đơn giản là thật khó để bỏ qua các mẫu điện thoại thông minh cao cấp chạy Android có giá thấp hơn rõ rệt trên thị trường,” Malini cho biết.

%image_alt%

Anh cũng viết trên blog của mình: “Bạn có thể mua tới 3 máy tính xách tay với đầy đủ tính năng chỉ bằng giá tiền của một chiếc iPhone 6s Plus. Ngay cả những dòng scooter cao cấp của những thương hiệu xe hàng đầu như Honda hay Vespa còn có giá rẻ hơn. Apple chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.”

Tim Cook từng gửi một yêu cầu tới chính phủ Ấn Độ để bán các phiên bản iPhone cũ, iPhone refurbished nhưng đã bị từ chối vào thứ 5 tuần trước. Tuy nhiên, ngay cả khi một chiếc iPhone có giá bán rẻ hơn, Apple vẫn khó lòng tạo ra bước đột phá đủ mạnh để kích thích doanh số bán hàng.

Theo nhiều chuyên gia, phân phối và tiếp thị sẽ là chìa khóa cho Apple. Điều quan trọng nhất là họ phải tìm kiếm đối tác chiến lược tại thị trường Ấn Độ, từ đây vận động thông qua một chuỗi các cửa hàng bán lẻ, và sẵn sàng đối phó với rào cản từ chính phủ Ấn Độ.

CEO của công ty Morgan Stanley nhận định: “Ấn Độ hiện là quốc gia quan trọng nhất trong số các thị trường smartphone trên thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Mỹ trong 2 năm tới và trở thành thị trường lớn thứ 2 trên thế giới về doanh số bán ra. Ấn Độ sẽ có mức tăng trưởng lớn gấp 5 lần so với thị trường smartphone lớn nhất thế giới – Trung Quốc, nơi đang có những dấu hiệu của sự suy thoái.”

Nguyễn Nguyễn

%image_alt%


Theo Dantri

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT