Tuần lễ thời trang Aquafina VIFW 2022 phản chiếu tinh hoa Bắc bộ

Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai diễn ra từ 23-27/11 với chủ đề tôn vinh di sản văn hóa Hà Nội, đồng thời lan tỏa các giá trị bền vững.

Ở mùa thứ hai, Aquafina Vietnam International Fashion Week (Aquafina VIFW) 2022, với sự góp mặt của 18 nhà thiết kế và thương hiệu thời trang, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững trong thời trang qua khía cạnh bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa dân tộc. Các thiết kế trong khuôn khổ Aquafina VIFW 2022 được truyền cảm hứng từ những cảnh sắc nổi tiếng của miền Bắc như hoa phượng Hải Phòng, ruộng bậc thang tại Sa Pa, phong cảnh núi đá cùng cánh thuyền buồm ở Hạ Long; Tam Cốc Bích Động của Ninh Bình và tháp Rùa trên hồ Hoàn Kiếm. Trong đó, có thể kể đến bộ sưu tập mang tên “Sương” của nhà thiết kế Hoàng Minh Hà, đảm nhận vai trò mở màn Aquafina VIFW 2022 với các trang phục được làm bằng vật liệu thân thiện môi trường.

Nhãn chai Aquafina với hình ảnh tháp Rùa trên hồ Hoàn Kiếm góp phần truyền cảm hứng cho các bộ sưu tập tôn vinh di sản miền Bắc tại Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai. Ảnh: Aquafina

Nhãn chai Aquafina với hình ảnh tháp Rùa trên hồ Hoàn Kiếm góp phần truyền cảm hứng cho các bộ sưu tập tôn vinh di sản miền Bắc tại Aquafina VIFW 2022 mùa thứ hai. Ảnh: Aquafina

Bà Trang Lê, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á (CAFD) kiêm Chủ tịch Aquafina VIFW chia sẻ: “Chúng tôi tin đây chính là thời điểm để khẳng định bản sắc thiết kế riêng, tiếp tục đưa thời trang Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế với tinh thần ‘hòa nhập không hòa tan’. Trở lại Hà Nội, chúng tôi lựa chọn chủ đề Taste of Heritage (tạm dịch: Cảm hứng di sản) để truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế bảo tồn, phát huy vẻ đẹp và thổi hồn văn hóa Việt vào những sáng tạo theo ngôn ngữ thời trang”.

Đại diện nhà tài trợ Aquafina cho biết, những hình ảnh phản chiếu cảnh sắc Bắc bộ này vừa góp phần giới thiệu và lan tỏa hình ảnh danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam, vừa như lời nhắc nhở tới cộng đồng về trách nhiệm gìn giữ nét đẹp đó cho thế hệ tương lai.

Theo các nhà tổ chức Aquafina VIFW 2022, tôn vinh những di sản văn hóa cũng chính là cách để lan tỏa các giá trị bền vững trong thời trang. Bởi lẽ định nghĩa về thời trang bền vững và lối sống xanh không dừng lại ở tính thẩm mỹ hay phong cách mà còn thể hiện qua ý thức bảo tồn, duy trì giá trị văn hóa di sản từ những hành động nhỏ nhất. Xuất hiện từ những năm 1980, song “bền vững” mới trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng trong ngành thời trang những năm gần đây khi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày một rõ rệt.

Tại Việt Nam, Aquafina là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong việc thúc đẩy xu hướng thời trang bền vững, từ đó lan tỏa phong cách sống xanh tới cộng đồng.

Một bộ trang phục được làm từ nhựa tái chế, thể hiện thông điệp hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của Aquafina. Ảnh: Aquafina

Một bộ trang phục được làm từ nhựa tái chế, thể hiện thông điệp hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của Aquafina. Ảnh: Aquafina

Báo cáo Pulse of the Fashion Industry 2017 do Boston Consulting Group (BCG) và Global Fashion Agenda (GFA) thực hiện đã chỉ ra tương lai đáng báo động của Trái đất trước tác động của thời trang tới môi trường. Cụ thể, lượng rác thải dệt may của thế giới có thể tăng đến 148 triệu tấn vào năm 2030, tiêu tốn nguồn năng lượng khổng lồ để phân hủy. Cũng năm 2030, mức tiêu thụ nước của ngành công nghiệp này dự kiến tăng 50% so với con số 79 tỷ m3 – đủ lấp đầy 32 triệu bể bơi theo tiêu chuẩn Olympic – của năm 2015, bất chấp tình trạng hạn hán và thiếu nước ngọt xảy ra ở nhiều nơi. Đó là chưa kể đến lượng khí thải carbon đang tăng lên từng này. “Những con số trên chính là đáp án cho câu hỏi ‘Tại sao phải sử dụng vật liệu tái chế trong thời trang?'”, đại diện Aquafina cho biết.

Vì thế không dừng lại ở việc giới thiệu các bộ sưu tập được tạo nên từ vật liệu tái chế, Aquafina VIFW 2022 còn trao cơ hội để mỗi người thực hiện những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn tới môi trường.

Trong mùa thứ nhất diễn ra hồi tháng 5, Aquafina VIFW 2022 lần đầu giới thiệu Trạm tái sinh – dấu mốc khởi nguồn cho hành trình truyền cảm hứng sống xanh và lan tỏa xu hướng thời trang bền vững của thương hiệu. Theo đó, Aquafina sẽ “tái sinh vòng đời mới cho chai nhựa” qua 5 bước: chai nhựa rỗng được thu hồi tại máy; chai rỗng được nghiền thành mảnh nhựa; mảnh nhựa được sản xuất thành sợi; sợi được dệt thành vải và nhuộm; vải được sử dụng tạo ra thành phẩm tái chế.

Sau đó, 30 chiếc máy tái chế đặc biệt đã xuất hiện tại Hà Nội và TP HCM. Tính đến tháng 10/2022, trải qua 13 tuần triển khai, Trạm tái sinh đã mang đến vòng đời mới cho tổng cộng hơn 100.000 chai nhựa. Hàng nghìn sản phẩm thời trang xanh làm từ vải tái chế qua chương trình “Tái sinh chai nhựa – Nhận quà sống xanh” cũng đến được với khách hàng.

Một trạm tái sinh với máy thu hồi chai nhựa được đặt tại Hà Nội. Ảnh: Aquafina

Một trạm tái sinh với máy thu hồi chai nhựa được đặt tại Hà Nội. Ảnh: Aquafina

Diệp Chi

Với sự đồng hành từ Aquafina – nhãn hàng nước uống tinh khiết hàng đầu Việt Nam, Aquafina VIFW 2022 trở lại cùng chủ đề Taste of Heritage (tạm dịch: Cảm hứng di sản). Sự kiện chọn miền đất di sản Hà Nội để kể câu chuyện văn hóa và bản sắc thời trang, qua đó đẩy mạnh bảo tồn, phát huy vẻ đẹp của những di sản truyền thống Việt Nam.
Aquafina cũng giới thiệu bộ sưu tập nhãn chai phiên bản giới hạn mang tên “Phản chiếu tinh hoa Bắc Bộ” – qua dòng nước tinh khiết Aquafina – tái hiện sống động hình ảnh cánh hoa phượng đỏ rực ở Hải Phòng, ruộng bậc thang tại Sa Pa, phong cảnh núi đá với cánh thuyền buồm tại Hạ Long hay Tam Cốc Bích Động ở Ninh Bình, tháp Rùa soi bóng bên hồ Hoàn Kiếm.
Để theo dõi thêm hoạt động của Aquafina Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, truy cập fanpage.
XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT