Ngày Tết mẹ bầu nên cử ăn gì ?

Các bà bầu luôn phải cẩn thận trong việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Nhưng vào ngày Tết, các mẹ bầu rất dễ “sa ngã” với vô số món ngon.

mb-blogtamsu.vn_2

Ngày Tết, mẹ bầu cần phải thận trọng hơn trong việc ăn uống

Tuy nhiên, dù có thèm đến đâu hay được khách mời, mẹ bầu cũng nên hạn chế các món ăn sau:

  1. Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì được làm từ gạo nếp và nhân thịt mỡ, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, bánh chưng không thích hợp cho nhóm thai phụ béo phì, cao huyết áp.

Thời gian an toàn để ăn bánh chưng là trong vòng 3 ngày. Nếu bánh chưng bị mốc, dù có rán hay luộc lại thì độc tố trong bánh vẫn còn. Tốt nhất, các mẹ không nên tiếc mà cố ăn để tránh bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

  1. Canh măng 

canh-mang-mong-gio-1z-141153721

Canh măng là một trong những món ăn hay có trong bữa cơm ngày Tết nhưng bà bầu cần hạn chế ăn để tránh ngộ độc (nôn, đau bụng, đau đầu…). Trong măng có chứa khá nhiều độc tố, nguy hiểm nhất là glucozit, thành phần này sẽ sinh ra acid xyanhydric gây buồn nôn.

  1. Giò, chả, nem chua, thịt nguội, lạp xưởng,…

Các món này thường chứa nhiều muối, chất béo no, các chất tẩy trắng, hàn the, hóa chất bảo quản… không tốt cho thai phụ. Tốt nhất là chỉ nên ăn ít và chọn sản phẩm uy tín hoặc tự làm tại nhà.

  1. Đồ muối chua: dưa muối, củ kiệu, cải chua…

Những món ăn này thường là rau củ sống muối chua cho chín. Sau khi lên men, chúng đều có độ chua cao, không tốt cho các bà bầu có dạ dày và hệ tiêu hóa kém. Ngoài ra, quá trình lên men còn cần một lượng muối lớn, có thể ảnh hưởng huyết áp của bà bầu. 

  1. Đồ ngọt: Bánh kẹo ngọt, nước ngọt, mứt Tết, ô mai, hoa quả sấy khô,…

mứt-tết

Những món này đều chứa một lượng đường khá lớn, làm cho bà bầu bị tăng đường huyết, nguy hiểm cho mẹ và con. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp nhiều calorie rỗng gây tăng cân quá mức nhưng lại không có nhiều dinh dưỡng, không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Chưa kể, nhiều cơ sở sản xuất còn cho thêm một số hóa chất, màu, chất bảo quản… dẫn đến nhiều tác hại lâu dài khác.

Vì vậy, bạn chỉ nên dùng rất ít các loại đồ ngọt và chúng phải còn hạn sử dụng, có nhãn mác rõ ràng.

  1. Thức uống có cồn và cafein: bia, rượu, trà, café,…

Những thức uống này khi dùng nhiều đều làm tăng nguy cơ sảy thai và giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng khiến thai nhi nhẹ cân. Bà bầu uống nhiều thức uống có cafein còn ảnh hưởng đến huyết áp, nhịp tim… gây hại cho sức khỏe cả hai mẹ con.

  1. Thức ăn xông khói, nướng, chiên rán

Thực phẩm nướng, xông khói thường dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng, và gây ra ung thư. Còn đồ chiên rán sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói và làm mẹ tăng cân nhanh.

  1. Các món tái sống: rau sống, gỏi, hải sản,…

ra song_OXAS

Rau sống và hải sản (nhất là hải sản có vỏ) chứa ký sinh trùng và các vi khuẩn như E. coli hoặc salmonella. Nếu ăn phải (đặc biệt là trong 3 tháng đầu), mẹ bầu dễ đau bụng, tiêu chảy, nặng hơn có thể bị gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm khác. Nhiều loại hải sản còn chứa hàm lượng thủy ngân cao, không tốt cho thai phụ và thai nhi.

Quỳnh Thị (Tổng hợp)

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT