Mẹ 8X bày cách ăn chay cho người bận rộn

Suốt 7 năm nay, Phương Anh luôn đem theo một chai nước ép hoa quả tổng hợp và một chai sữa hạt mix để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả ngày, đồng thời lên sẵn thực đơn chay mỗi bữa.

5h40 phút, Phương Anh (38 tuổi, Hà Nội) thức dậy và bắt đầu ngày mới bằng bài tập thiền khoảng 20 phút. “Nghi thức” chào ngày mới của Phương Anh cũng không thể thiếu một cốc nước mật ong ấm với vài giọt nước cốt chanh để cung cấp năng lượng, sẵn sàng bước vào bài tập yoga 15 phút với các động tác phù hợp tính chất của người làm văn phòng: Tư thế cây cầu, con mèo, rắn hổ mang… 7 năm nay, chị luôn duy trì lịch trình này, kết hợp ăn chay trường và duy trì lối sống lành mạnh.

Chị cho biết cảm thấy “an yên, tĩnh tại hơn nhiều so với lúc trước”. Bà mẹ ba con cũng không còn dễ nổi nóng với các con trai mỗi khi chúng nghịch ngợm, dễ cảm thông và bao dung hơn với mọi người xung quanh, giữ được trạng thái cân bằng, dù trải qua khó khăn, biến động nào.

Bà mẹ ba con thường xuyên nhận được lời khen trẻ hơn tuổi từ bạn bè.

Bà mẹ ba con thường xuyên nhận được lời khen ‘trẻ hơn tuổi’ từ bạn bè.

Chặng đường 7 năm này với Phương Anh không dài, không ngắn nhưng theo chị đủ để có thể tổng kết nhiều trải nghiệm hữu ích và chia sẻ với những người muốn ăn chay, cải thiện sức khỏe nhưng không dồi dào thời gian. “Có vô số món ăn chay giàu dinh dưỡng và chế biến nhanh gọn, phù hợp người bận rộn. Quan trọng là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho một hành trình ăn chay chưa? Và kiến thức ăn chay bạn nên lựa theo sức khỏe cũng như thói quen của mình hoặc tham vấn chuyên gia dinh dưỡng”, bà mẹ ba con nói.

Phương Anh đến với ăn chay khá thuận lợi khi chị có bố là bác sĩ nên thường xuyên được cung cấp kiến thức, hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe từ chính bữa ăn hàng ngày. Phương Anh cho biết ngay từ nhỏ, chị đã biết lựa chọn thức ăn mỗi bữa đầy đủ các nhóm chất, ưu tiên thực phẩm tốt, thay vì các món ăn nhanh hấp dẫn nhưng kém lành mạnh. Đến giờ, khi là một bà mẹ ba con và có lịch làm việc bận rộn, Phương Anh chú trọng chọn các thực phẩm chay giàu dinh dưỡng, chế biến nhanh gọn cho bữa ăn hàng ngày cùng gia đình, như: măng tây xào cháy tỏi, đậu hũ om tiêu nấm, các loại đỗ tươi hầm cà ri, súp hạt thông, salad rau tổng hợp (xà lách, quả bơ, cam, rau chân vịt, đậu gà…). Vì thế, chị cho rằng quan niệm “ăn chay thiếu dinh dưỡng” là hoàn toàn sai lầm.

Phương Anh tập yoga khi đi du lịch.

Phương Anh tập yoga khi đi du lịch.

Bên cạnh đó, Phương Anh cũng có thói quen lên sẵn thực đơn các bữa ăn trong ngày sao cho vừa đủ năng lượng, vừa không mất nhiều thời gian chế biến. Buổi tối, khi có nhiều thời gian hơn, chị sẽ bày vẽ các món chay yêu thích, cầu kỳ.

“Bữa sáng, mình thường ăn cháo yến mạch nấu sữa tươi, một quả chuối và một quả trứng gà. Thỉnh thoảng, mình đổi bữa với súp hạt ngũ cốc ăn cùng bánh mì, một quả táo và cốc sữa tươi… Bữa trưa, mình ăn đan xen cơm với ác món pizza, mỳ Italy chay. Sữa và phô mai là những món mình yêu thích vì cung cấp cho cơ thể lượng canxi cần thiết và có thể chế biến được nhiều món ăn thơm ngon. Nếu bạn lo ngại tăng cân, bạn có thể giảm món này trong khẩu phần ăn. Còn mình vẫn duy trì tập luyện và đi dạo mỗi tối với các con nên không khó để kiểm soát cân nặng. Việc vận động cùng con còn giúp mình ngủ ngon hơn do máu huyết lưu thông và tăng sự kết nối giữa 4 mẹ con”, Phương Anh cho biết.

Ngoài ra, để đảm bảo luôn “tràn đầy năng lượng” cả ngày, Phương Anh cho biết chị có hai chai nước luôn mang theo: Một chai nước ép hoa quả tổng hợp và một chai sữa hạt mix. “Những loại nước này rất thích hợp cho những người mới bắt đầu ăn chay để bổ sung năng lượng nhanh”, theo Phương Anh.

“Yến mạch, đậu gà, quinoa, hạt chia, mè đen, hạt điều, macca, hạnh nhân, hạt lanh, đậu hà lan, đậu nành… là nhóm hạt mình yêu thích vì rất giàu dinh dưỡng. Bạn có thể uống sữa hạt làm bằng máy hoặc rang lên và xay thành bột. Khi uống, bạn cho thêm một chút café hoặc sữa tươi để tăng mùi vị, khiến món sữa hạt thơm ngon, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, mình cũng có thói quen uống trà nấu từ các loại quả khô như nấm tuyết, táo đỏ, kỉ tử, hoa cúc, nấm đông trùng, long nhãn… Mình ưu tiên các loại rau lá đậm màu như rau cải bó xôi, rau rền và các loại nấm…”, 8X có 7 năm ăn chay trường cho biết các nhóm thực phẩm chị yêu thích.

Bên cạnh yoga là môn tập thường xuyên, Phương Anh thường đưa các con đi du lịch, trải nghiệm nhiều bộ môn vận động để cơ thể linh hoạt và tăng kết nối với cả nhà.

Bên cạnh yoga là môn tập thường xuyên, Phương Anh thường đưa các con đi du lịch, trải nghiệm nhiều bộ môn vận động để cơ thể linh hoạt và tăng kết nối với cả nhà.

Ăn chay hiện nay là một trong những xu hướng được nhiều người trẻ quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kiên trì theo đuổi. Từ kinh nghiệm cá nhân, Phương Anh tổng kết ba nguyên tắc giúp công cuộc ăn chay của chị thành công, lâu bền. Đó là:

– Tìm hiểu kỹ dinh dưỡng từ nhóm thực vật: Điều này đem đến cho cô lượng kiến thức nhất định để biết cách sắp xếp bữa ăn hàng ngày khoa học.

– Tăng dần độ thích nghi: Bạn có thể ăn chay trong 1-2 tháng để lắng nghe cơ thể cho đến khi bạn thật sự thấy “hoan hỉ” với mỗi bữa cơm chay của mình. Khi ấy, bạn kéo dài thời gian ăn chay, tiến tới ăn chay trường nếu muốn. “Còn nếu thỉnh thoảng, bạn vẫn cảm thấy phải gượng ép bản thân, hãy kiên nhẫn thêm một thời gian để cơ thể thích nghi”, Phương Anh nói.

– Lập danh sách món chay yêu thích: Đó có thể là các món bạn tự nấu trong gia đình hoặc danh sách nhà hàng chay ngon, danh sách các món chay ngon ở từng nhà hàng… Khi ăn uống trở thành hoạt động trải nghiệm, nó sẽ đem đến cho bạn nhiều niềm vui.

Theo Phương Anh, bất kỳ chế độ ăn uống, sinh hoạt nào cũng chỉ đem lại hiệu quả khi nó trở thành thói quen được bạn thực hiện một cách vui vẻ, hào hứng. Chạy theo xu hướng hay vội vàng áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện đều có thể kéo theo hệ quả không mong muốn. “Nếu chưa sẵn sàng cho việc ăn chay trường, hãy cân nhắc về ‘kế hoạch ngày xanh’, tức là dành một ngày cố định trong tuần để ăn chay. Việc này cũng giúp cơ thể được thanh lọc và nhẹ nhõm hơn”, chị nói.

Hà Nhi

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT