Chuyện của những đóa hoa dơn thóc nở trong sương gió

Trong ký ức của những người đi làm đẹp những vùng đất của Sun Group, có rất nhiều câu chuyện khó quên trong hành trình xây dựng các công trình biểu tượng.

“Hoa dơn thóc mọc thấp, giống như cỏ, gió mạnh cũng không quật ngã được”, anh Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch Sun Group vùng Tây Bắc mô tả về loài hoa như bông lúa màu cam. Cánh hoa đó như một biểu tượng cho biết bao dấu ấn mà anh và các cộng sự đã đặt lên các vùng đất, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend. Ảnh: Sun Group

Cánh đồng hoa dơn thóc tại Sun World Fansipan Legend. Ảnh: Sun Group

“Cuộc sống của mình, hơi thở của mình”

Anh Nguyễn Xuân Chiến gia nhập Sun Group năm 2015, ở thời điểm tập đoàn đang triển khai dự án Fansipan Legend. Cáp treo Fansipan, công trình từng khiến những công ty cáp treo lớn nhất thế giới phải ngần ngại, băng qua một vùng gió quật và tuyết rơi, khiến anh chỉ còn nghĩ làm thế nào để cống hiến được cho mảnh đất này.

Những ngày tháng sau đó là thời gian xây dựng hạ tầng dịch vụ cho Sun World Fansipan Legend. “Có những ngày chỉ đếm khách theo đầu ngón tay”, anh Chiến nhớ về những mùa thấp điểm đầu tiên. Nhiều nhân sự chưa nói sõi tiếng Kinh. Chính sách tuyển dụng ưu tiên cộng đồng bản địa của Sun Group tạo ra một cuộc “huấn luyện” mà anh chưa bao giờ trải qua trong đời làm dịch vụ.

“Thời gian đầu, những buổi đào tạo giống như huấn luyện trong quân đội vậy. Nhưng chính sự chịu thương, chịu khó của các bạn cũng lại truyền động lực cho mình. Ở những nơi sương gió như thế, vất vả như thế nhưng các bạn vẫn không bỏ cuộc mà vẫn tươi cười. Những gì mình dạy và truyền thụ, các bạn luôn thực hiện thật tâm nhất”.

Rồi chỉ sau mấy năm, người đàn ông thành thị phải thú nhận rằng đi đâu cũng thấy nhớ Sa Pa. “Nó giống như cuộc sống của mình, hơi thở của mình vậy”, anh Chiến bày tỏ.

Anh Nguyễn Xuân Chiến trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Sun Group

Anh Nguyễn Xuân Chiến trên đỉnh Fansipan. Ảnh: Sun Group

Với anh Hoàng Minh Vỷ – Phó tổng giám đốc Khối Xây dựng Tập đoàn Sun Group, công trình đầu tiên mà anh Vỷ tham gia triển khai là khách sạn Novotel Đà Nẵng, được xây ở giai đoạn nền kinh tế đang khủng hoảng, quãng năm 2011. Ngày đó anh làm Trưởng ban thanh quyết toán, vẫn nhớ những ngày cận Tết ngồi ngân hàng chờ đợi, hối thúc để có tiền trả cho đối tác, nhà thầu.

Có rất nhiều giai đoạn anh Vỷ thú nhận rằng mình “mất trí nhớ tạm thời” vì căng thẳng, như việc xây dựng bar Sky36 chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 tháng. Thời điểm cuối năm 2022, việc thi công Cầu Hôn tại Phú Quốc cũng gặp nhiều khó khăn do sau tháng 6, bờ biển Tây đảo có sóng mạnh. Anh Chiến, anh Vỷ đều cho rằng động lực giúp họ có thể hoàn thành tốt công việc chính là sự gắn bó, quan tâm và động viên nhau vì một niềm tin chung.

“Người dân Phú Quốc rất trân trọng mình, vì mình làm đẹp vùng đất của họ. Trách nhiệm của mình không chỉ với tập thể, mà còn với cả địa phương”, anh Vỷ nói.

Anh Hoàng Minh Vỷ (ngoài cùng bên trái) cùng cộng sự. Ảnh: Sun Group

Anh Hoàng Minh Vỷ (ngoài cùng bên trái) cùng cộng sự. Ảnh: Sun Group

Những cây hoa nhỏ bé

Khi cùng cộng sự bắt tay vào việc trồng hồng leo tặng thị xã Sa Pa tại khu vực bờ hồ, anh Nguyễn Xuân Chiến cho biết anh đã nghĩ đến tương lai khi các giàn hoa hồng leo bung nở rực rỡ. Từ những giàn hoa đầu tiên đó, người dân địa phương cũng bắt đầu trồng hoa hồng, khiến cho thành phố Sa Pa đâu đâu cũng thấy hoa hồng leo nở rộ, rất đẹp mắt.

“Năm vừa rồi tổ chức lễ hội hoa hồng, các đơn vị kinh doanh đều lấy đó để làm tư liệu truyền thông. Họ còn đóng góp hoa hồng miễn phí để mình cắm vào hoa, làm bức tường hoa để không phải đi mua. Mình đã chung tay làm đẹp cho vùng đất bằng chính những cành hoa nhỏ bé”, anh tâm sự.

Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa. Ảnh: Sun Group

Giàn hồng leo do Sun Group trồng tặng thị xã Sa Pa. Ảnh: Sun Group

Anh Chiến cho rằng, những cánh hoa không chỉ là biểu tượng cho một phong cách làm du lịch mới, bài bản hơn và tạo ra giá trị cho điểm đến, mà nó còn truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn về cách làm du lịch bền vững và lan tỏa.

Giờ đây, Sa Pa, Lào Cai đã ở một vị thế khác nhiều so với ngày đầu tiên anh Chiến đến. Năm 2019, tỉnh Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2015 – thời điểm chưa có cáp treo Fansipan. Khu du lịch Sun World Fansipan Legend dù mới đi vào hoạt động 6 năm, nhưng cũng đã có tới ba lần được World Travel Awards vinh danh.

Còn anh Vỷ, vẫn nhớ khoảnh khắc đứng ở Mũi Ông Đội, Phú Quốc. Anh kể, ngày bé chưa cảm nhận tình yêu với thiên nhiên, cho đến khi làm dự án ở Phú Quốc, anh mới cảm nhận rõ vẻ đẹp của đất nước này và mong muốn được tôn vinh những mảnh đất quê hương. Đó cũng là lý do mà người chỉ huy dự án tuyệt đối tuân thủ việc bảo tồn từng cái cây, từng phiến đá trên hiện trường.

Giờ đây, mảnh đất Phú Quốc mà anh Vỷ và đồng đội đem lòng yêu mến và dốc sức làm đẹp, đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Từ con số chưa đến một triệu lượt khách vào năm 2015, thì đến năm 2019, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách.

Anh Chiến hay anh Vỷ, đều nuôi những tầm nhìn xa hơn, không chỉ cho bản thân mình, mà cho những mảnh đất họ coi là “cuộc sống và hơi thở”.

Thu Hương

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT