Ba thói quen uống nước lợi bất cập hại

Chỉ uống nước khi khát là thói quen bạn nên dần khắc phục bởi lúc này cơ thể đã bị mất nước, thiếu lượng nước cần thiết để duy trì chức năng thận, tim…

Uống nước khi khát

Nhiều người thường chỉ nhớ ra uống nước khi thấy khát. Thực tế, khát nước là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã bị mất nước. Thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, nếu kéo dài có thể gây ra tình trạng cô đặc máu, ảnh hưởng đến tim. Để bảo vệ sức khỏe, làn da… hãy thiết lập thói quen uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, uống rải rác trong ngày.

Uống đủ nước là một trong những nguyên tắc cơ bản để bảo vệ sức khỏe.

Uống đủ nước là một trong những nguyên tắc cơ bản để bảo vệ sức khỏe.

Lượng nước khuyến nghị hàng ngày cho mỗi người có thể được tính theo công thức sau: Trọng lượng cơ thể (kg) x 0,6 : 15 = lượng nước cần uống trong ngày (lít).

Không uống nước trong khi ăn

Nhiều người uống nước khi ăn vì nghĩ nước giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn nhưng các nghiên cứu lại chỉ ra uống nước khi ăn có thể pha loãng các dịch vị trong dạ này, làm ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này, làm tăng lượng insulin và tích tụ chất béo…

Nhìn chung, uống nước khi ăn không quá ảnh hưởng đến sức khỏe nếu hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh, ngược lại, những người có vấn đề về dạ dày, thực quản không nên duy trì thói quen này. Uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 phút được xem là có lợi cho hệ tiêu hóa hơn.

Uống nước nóng

Uống nước có lợi cho sức khỏe, nhưng uống nước quá nóng lại có hại nhiều hơn. Các báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra đồ uống nóng trên 65 độ C làm tăng nguy cơ ung thư thực quản do làm hỏng các tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày. Nhiệt độ trong khoảng10-40 độ C được cho là lý tưởng hơn cả, đủ để làm ấm cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu mà không gây hại cho các cơ quan nội tạng.

Uống nước nóng có thể làm tổn thương bề mặt lưỡi và tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Uống nước nóng có thể làm tổn thương bề mặt lưỡi và tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Duk Sun (Theo ETToday)

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT