6 cách thúc đẩy trao đổi chất, tăng tốc độ đốt mỡ

Ngâm bồn nước nóng hoặc ngủ trong phòng nhiệt độ mát có thể góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy được nhiều calo dư thừa hơn.

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể (BMR) là mức năng lượng tối thiểu mà cơ thể cần để duy trì các hoạt động bình thường ở trạng thái nghỉ ngơi. Tỷ lệ này cao giúp đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi bạn không vận động nhiều. Vì vậy, để việc giảm cân, giữ dáng đạt hiệu quả, bạn nên chú trọng vào yếu tố này. Chuyên gia Zhang Jiarong đã chỉ ra những việc làm đơn giản, giúp thúc đẩy trao đổi chất.

1. Tăng cơ

Cơ thể càng lỏng lẻo, ít cơ bắp, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản càng thấp. Ngược lại, cơ bắp cần sử dụng nhiều calo hơn so với chất béo nên tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi ở những người có nhiều cơ bắp sẽ cao hơn so với những người ít cơ bắp. Để tăng cơ, bạn cần có chế độ ăn giàu protein kết hợp tập luyện khoa học.

Cơ thể có tỷ lệ cơ bắp cao sẽ đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi ngủ.

Cơ thể có tỷ lệ cơ bắp cao sẽ đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi ngủ.

2. Ăn đủ dinh dưỡng

Ăn ít, thiếu hụt dinh dưỡng lâu ngày sẽ kích hoạt cơ chế sinh tồn của cơ thể, làm giảm tốc độ trao đổi chất cơ bản. Chính vì vậy, giảm cân lành mạnh luôn khuyến khích ăn đủ bữa, đủ các nhóm chất với liều lượng phù hợp. Tăng cường nhóm thực phẩm giàu protein cũng là cách để thúc đẩy trao đổi chất hiệu quả. So với tinh bột, chất béo, để tiêu hủy protein, cơ thể buộc phải sử dụng nhiều calo hơn. Quá trình chuyển hóa protein diễn ra lâu hơn, nhờ đó bạn sẽ có cảm giác no lâu, chậm đói.

3. Tập luyện

Tích cực vận động, tập cardio hay rèn luyện sức mạnh cơ bắp giúp tăng cường chức năng tim phổi và khối lượng cơ bắp, nhờ đó thúc đẩy trao đổi chất hiệu quả.

4. Tăng thân nhiệt

Ước tính thân nhiệt tăng một độ C, tốc độ trao đổi chất sẽ tăng 12-13% so với bình thường. Đây cũng là lý do tốc độ trao đổi chất khi bị sốt cao thường lơn hơn so với lúc cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể lợi dụng cơ chế này bằng cách tập thể dục, tắm hơi, ngâm bồn nước nóng… để đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

5. Hạ nhiệt độ phòng

Những người sống ở nơi có khí hậu lạnh thường có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn do lúc này, các cơ quan buộc phải tìm cách tăng thân nhiệt nhằm giữ ẩm cơ thể, nhờ đó tiêu hao nhiều calo.

Bạn có thể lợi dụng cơ chế này bằng cách hạ nhiệt độ phòng ngủ. Không khí mát mẻ góp phần giúp cơ thể làm việc và trao đổi chất hiệu quả hơn, có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Nhiệt độ phòng mát mẻ còn hỗ trợ cơ thể loại bỏ lượng đường không cần thiết trong máu.

Ngủ trong phòng lạnh hoặc ngủ nude đốt cháy nhiều calo và tăng khả năng trao đổi chất so với người ngủ trong phòng ấm.

Ngủ trong phòng lạnh hoặc ngủ nude đốt cháy nhiều calo và tăng khả năng trao đổi chất so với người ngủ trong phòng ấm.

6. Uống đủ nước + Ngủ đủ giấc

Chuyên gia Zhang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống nước và ngủ đủ giấc đối với sức khỏe. Cả hai việc này không chỉ có vai trò duy trì sự sống của cơ thể mà còn có mối liên hệ mật thiết với quá trình trao đổi chất.

Duk Sun (Theo ETToday)

XEM THÊM TIN KHÁC

TIN HOT